Công tác điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lật tàu Amtrak tại Philadelphia, Mỹ đang gặp nhiều khó khăn do thiếu các công cụ hỗ trợ điều tra cần thiết.

Cách đây 5 năm, các nhà điều tra tai nạn giao thông Hoa Kỳ đã đề nghị chính phủ nước này lắp đặt camera tại buồng điều khiển tàu hỏa để giám sát hành động của các nhân viên lái tàu. Tuy nhiên đề nghị này đã không được chấp nhận. Và điều đó giờ đã khiến cuộc điều tra nguyên nhân gây ra tai nạn lật tàu Amtrak vào ngày 12/5 đang dần đi vào bế tắc.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: NBC

Tàu hỏa Amtrak được lắp đặt “hộp đen” để ghi lại dữ liệu hành trình, kèm theo một chiếc máy quay tập trung vào đoạn đường phía trước. Thông tin mà các nhà điều tra thu thập được từ 2 thiết bị trên cho thấy đoàn tàu đã tăng tốc đột ngột, gần gấp đôi so với tốc độ cho phép trong vài phút trước khi xảy ra tai nạn. Nhân viên lái tàu cũng đã nhấn phanh khẩn cấp trong vài giây cuối, tuy nhiên nó đã không ngăn được vụ va chạm.

Vụ tai nạn đã khiến 8 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương, cùng với việc tuyến đường sắt Philadelphia – New York đã bị tạm dừng trong gần 1 tuần cho tới ngày hôm qua (18/5).

Khi có thông tin rằng đoàn tàu Amtrak đã bị một vật thể lạ ném trúng, điều này đã trở thành trung tâm của cuộc điều tra. Nhưng nó chỉ khiến vụ việc càng trở nên rắc rối khi lời khai của các nhân chứng có mặt trên chuyến tàu lại trái ngược với thông tin thu thập được từ thiết bị “hộp đen”. Các hành khách trên tàu thì khẳng định rằng chuyến tàu đã bị trúng một vật thể lạ khiến cửa kính vỡ, trong khi dữ liệu thu thập được thì phủ nhận hoàn toàn điều này.

Trong khi đó, nhân vật quan trọng nhất trong vụ tai nạn, nhân viên lái tàu 34 tuổi có tên Brandon Bostian, lại bị chấn thương và chẳng nhớ chút gì về những việc đã xảy ra trên tàu Amtrak.

Một nhân viên điều tra đang khám nghiệm toa tàu Amtrak. Ảnh: AP

Có lẽ mọi chuyện đã trở nên sáng tỏ hơn nếu như đoàn tàu Amtrak được lắp đặt camera theo dõi buồng lái. Về vấn đề này, ông Jim Hall – cựu chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Hoa Kỳ cho biết: “Thật đáng buồn khi con tàu đã không được trang bị đầy đủ thiết bị hỗ trợ điều tra cho những tình huống nghiêm trọng như thế này. Chiếc hộp đen có thể nói cho biết máy móc đã hoạt động ra sao, nhưng không thể cho chúng ta biết con người đã làm gì ảnh hưởng tới nó”.

Vào năm 2012, khi mà lời đề nghị lắp đặt camera trên tàu hỏa được đưa ra, nó đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ phía Công đoàn đại diện cho các nhân viên đường sắt. Họ cho rằng việc lắp đặt camera sẽ làm giảm tinh thần làm việc của các nhân viên, cũng như việc hình ảnh của có thể bị sử dụng cho các mục đích khác.

Về phía Cục đường sắt liên bang, họ cho biết sẽ chỉ đồng ý việc lắp đặt camera nếu như có các văn bản quy định cụ thể, chi tiết về vấn đề này. Tuy nhiên, đã 3 năm trôi qua nhưng không có bất cứ quy định nào được đưa ra. Một số ý kiến cho rằng, họ đã quá quen với tác phong làm việc này của Ủy ban ATGT Quốc gia Hoa Kỳ: Tai nạn xảy ra, có người thiệt mạng và vụ việc thu hút chú ý của cộng động. Sau đó, các đề xuất được đưa ra, nhưng khi vụ việc dần chìm xuống thì các đề xuất này cũng chìm theo. Và sẽ chẳng có ai để ý, cho tới vụ tai nạn tiếp theo tương tự.

Hiện nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn nghiêm trọng nhất trong vòng 7 năm trở lại đây của ngành đường sắt Mỹ vẫn đang còn là một dấu chấm hỏi lớn. 

Theo VOV

Mời bạn xem thêm:

Tên cướp lộ chân tướng từ camera đường phố

Tên trộm liều lĩnh vào tận văn phòng công ty trộm xe Lead

Bảo vệ đột ngột hôn mê, 7 xe máy ‘không cánh mà bay’