“Nhà ga T2 camera đã quét được gần hết, nhưng có những điểm nhạy cảm vẫn chưa thể quét được. Nhiều nơi khi chúng tôi kiểm tra khu vực đó lại không được quét, không biết là cố tình hay vô tình” - bà Nguyễn Thị Thanh Phương – Phó giám đốc Cảng vụ Miền Bắc cho biết.

Tại cuộc họp kiểm tra an ninh tại các sân bay Quốc tế Nội Bài ngày 10/6, Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Đào Văn Chương thẳng thắn đặt câu hỏi với các đơn vị phục vụ hàng không: Những giải pháp Cục hàng không đưa ra để phòng chống mất trộm cắp tại các sân bay có phải là chính sách trên trời không? Cục hàng không rất mong các đơn vị trao đổi, đưa ra giải pháp chấn chỉnh tình trạng mất trộm tại các sân bay.
 
Cần lắp camera giám sát những nơi “nhạy cảm” dễ xảy ra mất hành lý.
 
“Chúng ta phải chấn chỉnh ngay tình trạng mất trộm hành lý tại các sân bay chứ không thể chờ thêm được nữa. Đặc biệt cần phải ngăn ngừa tiêu cực trong nội bộ nhân viên hàng không”, ông Chương nói.
 
Đại diện hãng hàng không Jetstar Pacific khẳng định có sự cấu kết giữa các nhân viên trong trộm cắp hành lý, mà điển hình trong năm 2014 Jetstar đã phát hiện 2 vụ có sự cấu kết giữa nhân viên tại Nội Bài.
 
Còn có sự cấu kết giữa nhân viên bốc xếp với an ninh hàng không hay không thì đến nay chưa có vụ việc nào, nhưng cũng không loại trừ việc này.
 
Ông Nguyễn Hữu Đức – Phó GĐ Xí nghiệp thương mại mặt đất Nội Bài (Niags) cho biết, ngoài kế hoạch phòng chống trộm cắp hành lý tại sân bay của Cục Hàng không đưa ra, Niags đã bổ sung thêm một số biện pháp trước đây Cảng hàng không Nội Bài chưa triển khai như: lắp camera giám sát hành lý đến và đi xem nhân viên có biểu hiện gì không.
 
Khi có phản ánh của hành khách về việc mất hành lý, đơn vị sẽ mổ xẻ camera xem có tình trạng bất thường hay không.
 
Đối với việc giám sát nhân viên phục vụ mặt đất, theo ông Đức, ngoài việc xem xét lý lịch trước khi tuyển vào làm việc thì cần phải đánh giá thái độ quá trình công tác để có lưu ý. Đặc biệt, đối với nhân viên bốc xếp cần phải kiểm tra trang bị cá nhân, tủ cá nhân và làm thường xuyên để có tính răn đe.
 
Giám đốc Trung tâm An ninh Nội Bài, ông Hoàng Thanh Quang khẳng định, không có sự tiếp tay trộm cắp hành lý giữa an ninh hàng không. Nếu có liên quan bản thân ông sẽ là người chịu trách nhiệm trước các cơ quan.
 
Theo ông Quang, có 2 trường hợp xảy ra trộm cắp hành lý, đó là hành khách lấy trộm đồ của nhau và nhân viên hàng không lấy của hành khách. Dù là trường hợp nào thì cần phải xác định rõ việc để xảy ra tình trạng mất hành lý là trách nhiệm của ngành hàng không.
 
Phó Cục trưởng Đào Văn Chương kiểm tra khâu bốc xếp hàng hóa tại nhà ga T2 Nội Bài.
 
Giám đốc Trung tâm An ninh Nội Bài cũng kiến nghị các cơ quan hàng không cần phải xác định rõ việc mất mát hành lý từ sân bay Nội Bài hay mất từ các sân bay trước khi đến Nội Bài để xác định rõ hành lý bị mất từ đâu. Bởi, có nhiều trường hợp khách lấy của nhau ở Nội Bài nhưng vào Tân Sơn Nhất khai mất ở TP.HCM và ngược lại.
 
Ông Quang cũng cho hay, hiện đã có một số đơn vị trao đổi đề xuất lắp camera giám sát lực lượng tiếp xúc hành lý trực tiếp. Bởi, dù tại hầm hàng quần áo của nhân viên không có túi nhưng vẫn còn giầy dép và rất nhiều thứ có thể giấu được.
 
Bà Nguyễn Thị Thanh Phương – Phó giám đốc Cảng vụ Miền Bắc nhìn nhận, việc vận chuyển hành lý qua nhiều công đoạn, nhiều khâu và nhiều đơn vị tham gia vận chuyển. Do vậy, việc kiểm soát nội bộ là vô cùng quan trọng.
 
Các đơn vị cần phải xác định cụ thể khâu nào yếu và thiếu thì cần phải khắc phục.
 
“Việc kiểm soát an ninh nội bộ phải được đặt lên hàng đầu, nếu làm tốt việc này chắc chắn số vụ mất hành lý của hành khách sẽ giảm”, bà Phương khẳng định.
 
Ngoài ra, theo bà Phương, cần phải có công cụ hỗ trợ con người, do vậy phải lắp camera giám sát các điểm nhạy cảm để đảm bảo hành lý khi chuyển về sân bay không bị mất cắp.
 
“Tại ga T2, camera đã quét được gần hết, nhưng có những điểm nhạy cảm vẫn chưa thể quét được. Nhiều nơi khi chúng tôi kiểm tra khu vực đó lại không được quét, không biết là cố tình hay vô tình. Do vậy cần phải làm đồng bộ để giám sát những nơi quan trọng. Camera được trang bị lắp đặt thì phải sử dụng hiệu quả và suy cho cùng máy móc thực hiện vẫn là khách quan nhất”, bà Phương thẳng thắn cho biết.
 
Phó Cục trưởng Đào Văn Chương yêu cầu cần phải cắt khúc từng thời điểm hàng hóa đến những nơi “nhạy” cảm dễ xảy ra mất hành, lý để đưa ra giải pháp cụ thể chứ không thể đưa ra giải pháp chung chung rồi khi thực hiện không đem lại hiệu quả và tình trạng mất trộm hành lý vẫn tái diễn.
 
Theo Vietnamnet
 
Mời bạn xem thêm: