Đầu tháng 2.2015, hình ảnh trích xuất từ camera giám sát tại một hiệu vàng ở TP Quy Nhơn cung cấp cho thấy một đối tượng đến bán nhẫn, dây chuyền.

 

 

Số nữ trang này giống tang vật của một vụ cướp và cướp giật tài sản xảy ra trước đó tại phường Quang Trung, TP Quy Nhơn. Từ manh mối quan trọng này, CA TP Quy Nhơn nhanh chóng xác minh, điều tra và sàng lọc các đối tượng nghi vấn, có hình dáng giống đối tượng đến bán vàng mà camera đã ghi được. Chỉ một ngày sau đó, đối tượng Nguyễn Duy Phương (22 tuổi, trú ở huyện Đắc Đoa, tỉnh Gia Lai) đã bị CA TP Quy Nhơn bắt giữ về hành vi cướp tài sản. Nguyễn Duy Phương khai nhận đã thực hiện 6 vụ cướp tài sản trên khu vực đèo Quy Hòa (phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn) và vụ cướp tiệm vàng tại phường Quang Trung.

 

Đối tượng giết người Nguyễn Văn Lâm (14 tuổi, ở khối 1, thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn) bị bắt giữ nhờ vào hình ảnh camera do tiệm vàng Thanh Tàu cung cấp.

Tiếp đó, đầu tháng 3.2015, dựa vào hình ảnh camera ghi lại một đối tượng trộm xe máy của chị Nguyễn Thị Phúc (ở tổ 23B, KV5, phường Đống Đa, Quy Nhơn) trong đêm 27.2 do chùa Long Khánh (TP Quy Nhơn) cung cấp, CA Quy Nhơn cũng đã nhanh chóng xác định kẻ cắp là Phan Hồng Hóa (SN 1973, ở KV 4, phường Lê Hồng Phong, Quy Nhơn).

Trước đó, vào tháng 11.2014, hình ảnh do camera quan sát của hiệu vàng Thanh Tàu (ở thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn) cung cấp đã ghi lại một thiếu niên chừng 14 tuổi đến bán đôi hoa tai hình trăng khuyết. Đây là đôi hoa tai của một nạn nhân bị giết chết trước đó 1 ngày tại nghĩa địa thuộc khối Thiết Đính Bắc, thị trấn Bồng Sơn. Từ đoạn băng, CA huyện Hoài Nhơn đã phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội CA tỉnh truy lùng ra hung thủ vụ án chỉ sau vài giờ.  

Trên đây là một số vụ án đã được phát hiện, điều tra nhờ các hình ảnh ghi lại được từ các camera quan sát mà các cửa hiệu, tổ chức cung cấp cho CA, phục vụ công tác điều tra. Trung tá Nguyễn Ngọc Lâm, Đội trưởng Đội điều tra tội phạm về trật tự xã hội, CA TP Quy Nhơn, nhận xét: “Đã có rất nhiều vụ án chúng tôi điều tra nhờ vào hình ảnh camera ghi được tại các cửa hiệu. Điều này giúp chúng tôi giảm bớt thời gian, công sức, điều tra nhanh các vụ án”. Thời gian gần đây, CA các địa phương còn bắt nhiều đối tượng trộm cắp tài sản nhờ vào hình ảnh mà camera ghi lại được.

Việc gắn camera giám sát, loa báo động để phòng, chống trộm cướp đang được nhiều nơi áp dụng, nhất là các tiệm vàng, những nơi kinh doanh nhiều hàng hóa có giá trị, thậm chí là nhà riêng. Sau khi gắn camera, tình trạng trộm cắp ở những nơi này giảm hẳn, người dân yên tâm khi vắng nhà. Đặc biệt, việc gắn camera ở các cửa hàng mua bán hàng hóa có giá trị, hoặc nơi mua bán đông người, sẽ giúp CA sớm điều tra, làm rõ nhiều vụ án nghiêm trọng.

Theo Infonet

Mời bạn xem thêm:

Cửa cuốn “hớ hênh”, trộm đột nhập lấy xe SH và Lead trong 10 phút

Cô gái hoảng hốt vì bị khách hàng làm 'ảo thuật' trộm Galaxy S6

Bảo vệ trộm tiền ngân hàng bị camera giám sát phát giác