Hiện nay, các hoạt động phạm tội liên quan đến trộm cắp xe ngày càng trở nên tinh vi và chuyên nghiệp. Nhiều tên trộm sẵn sàng theo dõi giờ giấc sinh hoạt của chủ xe trong vài ngày và sẽ ra tay khi thấy có cơ hội. Hãy cùng tham khảo một số cách đơn giản sau có thể giúp ngăn chặn những tên trộm có ý định nhòm ngó chiếc xe của bạn.

1. Hãy đỗ xe ở khu vực dễ quan sát
Thực tế cho thấy rằng các khu vực vắng người và thiếu ánh sáng là địa bàn hoạt động chủ yếu của những tên trộm. Nhiều vụ mất xe xảy ra do chủ sở hữu quá chủ quan và tin tưởng vào hệ thống chống trộm được lắp đặt trên xe. Khi bạn đỗ xe ở xa khu vực dân cư, các tay trộm sẽ thầm “cảm ơn” bạn vì đã tạo cơ hội cho chúng dễ dàng tiếp cận và vô hiệu hóa các hệ thống an ninh. Do đó, hãy tìm những không gian có đông người qua lại, được bao quanh bởi những chiếc xe khác hoặc có camera quan sát nếu bạn cần phải đỗ xe để đi đâu đó. Nếu bạn phải gửi xe để đi làm, hãy tìm một nơi giữ xe an toàn và có người để mắt đến tình trạng chiếc xe của bạn. Đừng để “mỡ treo miệng mèo” và thắc mắc tại sao chiếc xe của bạn lại “bốc hơi” một cách nhanh chóng.  

2. Khóa xe cẩn thận
Khóa xe trước khi rời đi là nguyên tắc căn bản nhất để chống trộm. Vô hiệu hóa ổ khóa gần như là điều đầu tiên một tên trộm phải làm khi tiếp cận mục tiêu. Nếu xe được đỗ trong tình trạng không khóa, bạn đã đơn giản hóa công việc của những tên trộm để chúng dễ dàng “hô biến” chiếc xe. Khi đỗ xe máy, hãy nhớ khóa cổ hoặc dùng một ổ khóa nhỏ để khóa xe với một vật cố định. Tuy việc sử dụng thêm ổ khóa ngoài sẽ không đảm bảo chắc chắn sự an toàn cho chiếc xe của bạn, nhưng thói quen này có thể làm nản lòng những tên trộm thiếu kiên nhẫn. Đối với xe ô tô, đừng quên rút khóa và đóng kín tất cả các cửa xe trước khi rời đi. Hãy khóa cả cốp xe và nhớ kích hoạt hệ thống báo động. 
3. Không để đồ có giá trị trong xe
Trong một số trường hợp, nhiều người không có ý định trộm xe nhưng lại bị hấp dẫn bởi các món đồ đắt tiền nằm trong cốp hoặc đặt trên ghế như ví, ipad, iphone, va ly… Nhiều tình huống “dở khóc dở cười” xảy ra khi chiếc xe của bạn may mắn vẫn nằm yên vị trí nhưng cửa sổ xe bị đập vỡ và những vật có giá trị đã “không cánh mà bay”. Cách tốt nhất để tránh gặp phải trường hợp này là mang theo các vật có giá trị khi rời khỏi xe. Nếu bạn không thể mang những vật này bên mình, hãy đặt chúng trong các hộc chứa đồ cá nhân được lắp đặt sẵn. 
4. Sử dụng công nghệ thông minh: khóa chống trộm, hệ thống chuông báo động, gắn thiết bị định vị
Hiện nay, ngày càng nhiều hãng xe áp dụng các công nghệ thông minh trong việc phòng chống trộm. Trên thị trường, các loại khóa thông minh dành cho xe máy khá đa dạng về mẫu mã và chủng loại như khóa càng, khóa thắng đĩa, khóa chân chống, khóa điện tử sử dụng công nghệ phát sóng hoặc RFID,… Bên cạnh đó, việc sử dụng hệ thống chuông báo động có thể phát ra tiếng ồn lên đến 10dB là một ý kiến hay để làm “chùn bước” những kẻ đang có ý đồ với chiếc xe của bạn. 

Trong việc áp dụng công nghệ thông minh để chống trộm, lắp đặt hệ thống định vị GPS được xem là biện pháp tốn kém nhất nhưng đem đến hiệu quả vượt bậc. Nhờ có GPS mà chủ sở hữu cũng như cảnh sát có thể biết được vị trí của chiếc xe nếu nó bị đánh cắp. GPS sử dụng hệ thống định vị thông qua vệ tinh để xác định vị trí của xe và có thể được lắp đặt ở những bộ phận bí mật trên xe. Có thể nói, GPS là “cơn ác mộng” của giới “đạo chích” xe chuyên nghiệp.  

Theo Seatimes