Ngày hôm nay Seagate thông báo hãng đang chuẩn bị giao những ổ cứng dung lượng 8TB đầu tiên trên thế giới dành cho khách hàng doanh nghiệp. Động thái này đã góp phần làm tăng tính cạnh tranh với các hãng sản xuất ổ cứng đối thủ như Western Digital khi hãng này sử dụng khí Heli để tăng dung lượng lưu trữ trong ổ cứng.

Ổ cứng 3.5 inch dung lượng 8TB mới của Seagate nhắm vào đối tượng các trung tâm dữ liệu doanh nghiệp mong muốn tạo ra nhiều kho lưu trữ lớn cho các nội dung trên nền điện toán đám mây, lưu trữ theo đối tượng và sao lưu dữ liệu.

Trước đó vào tháng 4, Seagate đã cho ra đời ổ cứng dung lượng 6TB với mật độ dữ liệu (areal density) tăng từ 831 bit mỗi inch vuông trong ổ cứng 4TB cũ lên 1000 bit mỗi inch vuông.

Phó chủ tịch công ty nghiên cứu thị trường ổ cứng IDC, ông John Rydning cho biết “Các trung tâm dữ liệu công và tư nhân đang đương đầu với khối lượng lưu trữ khổng lồ của các nội dung số không có cấu trúc nhất định.” “Ổ cứng 8TB mới này sẽ cho các trưởng phòng quản lý công nghệ thông tin sự lựa chọn mới để cải tiến mật độ lưu trữ trong trung tâm dữ liệu. Ngoài ra nó còn giúp họ giải quyết một trong những hạng mục dữ liệu đang ngày càng lớn mạnh trong lĩnh vực lưu trữ dữ liệu doanh nghiệp một cách tiết kiệm.”

Về phía đối thủ, vào tháng 11 năm ngoái, HGST, một chi nhánh con của Western Digital đã làm sáng ngành công nghiệp ổ cứng bằng việc tung ra ổ cứng 6TB sử dụng khí Heli mang tên He6.

Bằng việc sử dụng khí Heli, Western Digital có khả năng làm tăng dung lượng ổ cứng lên 50%. Quan trọng hơn, nó giúp giảm 23% lượng điện tiêu thụ và giảm đi 38% trọng lượng so với các ổ cứng 4TB trước đó.

Vào thời điểm WD công bố ổ cứng dùng khí Heli, đại diện của Seagate cho biết họ không bác bỏ về việc sử dụng khí nhẹ trong ổ cứng trong tương lai nhằm giảm thiểu ma sát trong phiến đĩa.

Seagate không sử dụng khí Heli cho ổ cứng 8TB này, hãng cũng không đưa ra thông tin làm sao hãng có thể tăng mật độ dữ liệu trên phiến đĩa. Người phát ngôn của hãng chia sẻ thông tin sẽ sớm được công bố.

Vào năm ngoái, Seagate đã bắt đầu sử dụng công nghệ ghi từ tính xếp lớp Shingled Magnetic Recording (SMR) để làm tăng dung lượng ổ cứng của hãng lên trên 4TB. Seagate hứa hẹn công nghệ SMR này sẽ giúp tạo ra những ổ cứng dung lượng 20TB vào năm 2020.

Với công nghệ SMR, Seagate có thể tăng mật độ dữ liệu trên phiến đĩa lên khoảng 25% hoặc hơn. Không giống với công nghệ ghi từ tính trực giao Permendicular Magnetic Recording (PMR) khi đặt các track dữ liệu cạnh nhau, công nghệ SMR xếp lớp các track lên phiến đĩa như lợp ngói nhà. Bằng cách ấy Seagate có thể tăng số lượng track lưu trữ lên trên một phiến đĩa.

Seagate khẳng định ổ cứng 3.5 inch dung lượng 8TB của hãng sẽ làm tăng công suất của hệ thống bằng việc sử dụng ít thiết bị với một mức giá tiêu thụ điện năng thấp hơn. Hãng tự tin ổ cứng mới của hãng sẽ cho ra kết quả tỷ lệ lưu trữ trên mức điện năng tiêu thụ tốt nhất cho mục đích lưu trữ dữ liệu doanh nghiệp cỡ lớn.
 

Theo Computer World