Những chiếc camera giám sát đang được lắp đặt trên đường phố chính của thủ đô Phnom Penh chính là món quà mà Trung Quốc tặng Campuchia.
Tin tức từ Cambodia Daily ngày 16-7 cho hay, cảnh sát Trung Quốc đã lắp camera giám sát trên các đường phố chính của Phnom Penh, thủ đô Campuchia. Việc lắp đặt được các sĩ quan mặc thường phục của Bộ Công an Trung Quốc tiến hành từ hôm 14-7.
Ông Min Sovanna, giám đốc truyền thông của Cảnh sát Quốc gia Campuchia, cho hay các camera truyền hình mạch kín (CCTV) được lắp tại 3 nút giao thông trọng điểm của Phnom Penh vào ngày 15-7 và đến đầu tháng 8 sẽ hoàn tất việc lắp đặt 200 camera khác.
Công ạn Trung Quốc mặc thường phục lắp đặt camera theo dõi trên đường phố Campuchia
 
Một quan chức Campuchia cho hay đây là “quà tặng” từ Bắc Kinh nhằm giúp chính quyền Campuchia kiểm soát tội phạm và giao thông thủ đô. Trước đây, ở Campuchia có rất ít camera được lắp đặt ở các nơi công cộng.
Ông Sovanna cũng nói thêm phía Trung Quốc sẽ lắp 32 mét vuông màn hình LCD tại trung tâm chỉ huy ở trụ sở Công an Quốc gia. "Chúng tôi sẽ làm việc 24/24 và mỗi ca trực sẽ có 15 sĩ quan sẵn sàng nhận thông tin và can thiệp những nơi có tội phạm lộng hành hay ùn tắc giao thông" - ông Sovanna nói.
Các camera đến nay đã được lắp ở các giao lộ trọng yếu, chẳng hạn như đoạn giao giữa đại lộ Norodom và đại lộ Mao Trạch Đông, và vẫn đang trong quá trình thử nghiệm.
Ông Sovanna nói không biết tổng trị giá các thiết bị nêu trên song vào tháng 8 năm ngoái, Cảnh sát Quốc gia Campuchia từng tiết lộ Bắc Kinh tài trợ 3 triệu USD cho dự án này.
Trung Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Campuchia và cũng thường cung cấp các thiết bị an ninh quân sự cho nước này. Từ tháng 12 năm ngoái, Bộ Nội vụ Campuchia đã thông báo Trung Quốc sẽ tiếp tục bỏ kinh phí xây dựng một trụ sở mới cho lực lượng công an Campuchia ở Phnom Penh.
Bà Bố Kiến Quốc, Đại sứ Trung Quốc tại Campuchia từng thừa nhận rằng Trung Quốc đã tài trợ tiền cho Campuchia xây dựng tuyến đường giao thông quốc gia đến biên giới với Việt Nam tại cửa khẩu Bavet - Mộc Bài giữa tỉnh Svay Rieng và tỉnh Tây Ninh.
Trung Quốc cũng đang đầu tư cho tuyến đường nối Phnom Penh tới thành phố cảng lớn nhất của Campuchia, Sihanoukville, gần Phú Quốc của Việt Nam. Ngoài ra Bắc Kinh còn đầu tư cho tuyến đường nối Phnom Penh với cửa khẩu Poipet giáp với Thái Lan.
"35% tổng chiều dài toàn bộ các tuyến đường giao thông của Campuchia là do một mình Trung Quốc tài trợ", bà Quốc tuyên bố.
Đại sứ Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh và Phnom Penh đã và đang giúp đỡ lẫn nhau bằng nhiều cách, bao gồm cả đảm bảo sự ổn định chính trị ở cả hai nước. Hai bên đã được hưởng lợi từ sự hợp tác kinh tế và giao lưu người dân được tăng cường.
Chiến lược "một vành đai, một con đường" do ông Tập Cận Bình khởi xướng và đã được triển khai tại Campuchia với khoảng 4 ngàn km đường giao thông, bà Quốc cho biết.
Gần đây, Trung Quốc cũng gửi thêm một đợt thiết bị quân sự bao gồm cả xe gắn bệ phóng hỏa tiễn cho quân đội Campuchia. Truyền thông hai nước nói đợt viện trợ quân sự này nhằm giúp Campuchia làm công tác huấn luyện bộ binh.
Trong số hàng viện trợ có các loại xe và phụ tùng.
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia, Tea Banh nói việc viện trợ cho thấy Trung Quốc sẵn lòng giúp phát triển nhân lực cho lực lượng vũ trang của Campuchia.
Cho tới nay Trung Quốc đã khẳng định vị trí của mình là nước viện trợ quân sự lớn nhất cho Campuchia. Bắc Kinh trong những năm gần đây đã tăng cường viện trợ quân sự cho Campuchia. Tháng 1/2013, chính phủ Trung Quốc đã đồng ý về nguyên tắc tăng cường hỗ trợ huấn luyện và trang thiết bị cho quân đội quốc gia Đông Nam Á. Năm đó, Campuchia được vay 195 triệu đôla lãi suất thấp từ Trung Quốc để mua 12 trực thăng Z-9.
Năm 2012, Bắc Kinh cam kết đầu tư 8 tỷ đôla vào nước này, một lượng tương đương 2/3 toàn bộ nền kinh tế xứ Chùa tháp.
Theo Người đưa tin
Mời bạn xem thêm: