Công nghệ xử lý hình ảnh có thể tạo nên các điều ấn tượng với nội dung video và bạn nên biết về những gì công nghệ TrueImage của RealD có thể làm được trong quá trình tăng cường chất lượng hình ảnh. Thực sự mà nói, kết quả là rất ấn tượng.

 


Công nghệ này không chỉ là tác động đáng kể lên chất lượng hình ảnh, nó còn là cả một quá trình tương tác tự động hoặc của người nghệ sĩ có khả năng được thực hiện trong nhiều bộ phận của hệ sinh thái tạo ra hiển thị hình ảnh đó. Và RealD đã chứng minh khả năng của mình sau khi đưa ra một trong những bản demo đầu tiên của họ với Peter Jackson tại New Zealand vào tháng Mười năm 2013. Nhóm nghiên cứu của Jackson đã rất ấn tượng, họ thực sự nghĩ rằng RealD đã thực hiện một bản demo gian lận. Một lần khi nhìn thấy các chứng minh thực tế của TrueImage trên các video của họ, nhóm của Jackson đã tin đó điều đó là thực sự, Jackson đã hỏi RealD về việc có thể sử dụng công nghệ này để tăng cường chất lượng hình ảnh cho phần hai của bộ phim The Hobbit: The Desolation của Smaug, đã ra rạp vào tháng 12 năm ngoái.

Để tín dụng RealD, họ đã thực hiện điều này. Nhóm nghiên cứu về cơ bản đã không rời khỏi New Zealand từ sau đó, họ đã thiết lập một cơ sở để làm nơi xử lý gần một tiếng thời lượng của bộ phim HFR 3D và 2D, hay xấp xỉ 300K khung hình.

RealD đã không cho biết chính xác những gì họ làm hoặc làm thế nào họ có thể thực hiện điều đó, nhưng họ đã cho thấy kết quả của cả quá trình. Theo Jon Karafin, Phó Chủ tịch Công nghệ Sản xuất và là người phát minh ra công nghệ TrueImage, ban đầu ông bắt đầu làm việc với quá trình cải thiện công nghệ capture ảnh, nhưng điều này đã nhanh chóng cho thấy rằng nó cũng có lợi ích lớn cho tất cả các định dạng nội dung hình ảnh , đặc biệt là trong lĩnh vực upres nội dung 2K đến 4K. Vì có rất ít nội dung 4K thuần túy sẵn có, công nghệ này cung cấp tính năng upscaling chất lượng cao và tiên tiến nhất từ 2K lên 4K trong phạm vi công nghiệp. Nó cũng là một kiểu định dạng không cụ thể, tức là có thể được thực hiện cho 2D hoặc 3D, với tỉ lệ khung hình và độ phân giải khác nhau, cùng với không gian đa màu sắc.

Kết quả là, Karafin thấy công nghệ này hiện đang được sử dụng tại ba điểm quan trọng trong hệ sinh thái xử lý và phát nội dung hình ảnh. 

1) Ngay sau khi capture - đây là thời điểm tốt nhất mà bạn nên bắt đầu ngay với những bức ảnh sạch để sử dụng với VFX và mang lại các lợi điểm khi được sử dụng với màn hình màu xanh lá cây và phủ chờm tách màu, cộng với việc làm sạch các bức ảnh 3D tự nhiên. Điều này cũng rất hữu ích trong việc cung cấp những hình ảnh sạch nhất để cho phép sự trùng khít tốt hơn giữa các bức ảnh được chụp bằng các camera và những kết hợp VFX khác nhau. 

2) Sau khi chỉnh sửa, nhưng trước khi phân loại màu sắc - Các hình ảnh được xử lý thực sự cho phép tăng cường kiểm soát sáng tạo và cải thiện phân loại cho người phối màu.

3) Khâu xử lý sau hậu kỳ - điều này có nghĩa là sau khi nội dung đã được hoàn thành trong nhiều định dạng cuối cùng của nó. Xử lý có thể được thực hiện trước khi phân phối đến một kênh broadcast, cáp hoặc phương tiện OTT, hay thậm chí tại nhà thông qua các set top box, media player hoặc TV. 

RealD hiện đang trong quá trình thảo luận về các tùy chọn này với ngành công nghiệp nội dung hình ảnh, nhưng họ chưa cung cấp bất kỳ chi tiết nào về những cuộc thảo luận đó. Rõ ràng, TrueImage mang đến một bộ công cụ cho phép các nhà sản xuất có thể đưa vào những hiệu ứng nghệ thuật, tương tự như một giai đoạn xử lý DI trong thời gian thực. Thậm chí còn có một tùy chọn để tăng thêm chất lượng cho các phim analog nhiễu hạt cũ, nếu đó là mong muốn giữ lại những đặc điểm cũ theo kiểu “vintage” trong khi vẫn tăng độ chi tiết lên.

Một trong những lợi ích chính của việc xử lý là loại bỏ các thành phần như nhiễu số, trông giống như các yếu tố ngẫu nhiên sáng và tối hơn một chút. Nhiều cảnh tối hơn sẽ chứng tỏ có nhiễu như vậy và thậm chí cả chiếc camera tốt nhất có được cũng có nhiễu dạng này trong các vùng tối của nội dung hình ảnh (một vấn đề của lượng tử photon). 

Việc xử lý TrueImage giúp bạn loại bỏ các các thành phần như trên đồng thời nâng cao độ chi tiết hình ảnh, cho phép các vùng tối của nội dung hình ảnh đó trở nên sống động hơn. Điều này có nghĩa là bạn thực sự có thể mở rộng dải tần nhạy sáng (độ sâu bit) và phân loại màu sắc tốt hơn nhiều ở các vùng tối hơn và các chi tiết hình ảnh thêm rõ ràng, mượt mà. RealD nói rằng trong các vùng đặc biệt của đoạn phim giới thiệu họ đã trình diễn, họ đã có thể tăng tỷ lệ tín hiệu trên nhiễu lên đến 24 dB hoặc 700%!

Một lợi ích khác bất ngờ hơn có thể được thực hiện trong quá trình nén mã hóa / giải mã. Codec nén vốn đã phải vật lộn với tín hiệu và nhiễu trong thuật toán của chúng vì vậy nếu có ít nhiễu (có nghĩa là tín hiệu nhi���u hơn), các biên sẽ sạch hơn và sắc nét hơn. Karafin nói rằng điều này có thể dẫn đến những cải tiến trong hiệu suất mã hóa nén với việc giảm kích thước các tập tin kết quả xuống tới 5-20%, tùy thuộc vào nội dung được nén, vì các codec nén hiện tại cũng có thể chạy hiệu quả hơn thế. 

Một bộ phim TrueImage Full HD/2K cũng sẽ có độ chi tiết tốt hơn cả 4K vì những hình ảnh được xử lý sạch hơn và được tăng cường chi tiết. Thêm vào đó, công nghệ cơ sở đằng sau quá trình xử lý TrueImage cung cấp tính năng upscaling như là một kết quả của xử lý ảnh.

Và quan trọng nhất, TrueImage sẽ thực sự giúp làm sạch các nội dung 3D tự nhiên. Karafin cho biết có rất nhiều sự khác biệt giữa các hình ảnh từ mắt trái và phải của camera hơn là bạn nghĩ do sự không ăn khớp giữa hai camera, cảm biến hoặc ống kính khác nhau. Những điều này có thể gây ra mệt mỏi cho mắt nhạy cảm và giảm sức chịu đựng suốt chiều dài của một bộ phim, vì vậy việc loại bỏ những khác biệt này chắc chắn sẽ giúp người xem cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều. 

Công nghệ TrueImage hiện hoàn toàn tự động hoặc có sự tương tác từ người nghệ sỹ, và quy trình render offline. RealD đang làm việc để phát triển một giải pháp phần cứng chuyên dụng để cho phép chạy tốt nhiều ứng dụng nêu trên.

Một trong những phần thú vị hơn của bản demo là đã trình diễn các hình ảnh trong các kênh màu đỏ, xanh lá cây và xanh dương. Các kênh màu đỏ và màu xanh lá cây nhìn tương tự như hình ảnh đầy đủ màu sắc xét về mặt nhiễu và các yếu tố gây giảm chất lượng ảnh, ngược lại kênh màu xanh thì rất khác biệt, cực kỳ nhiễu và mất rất nhiều chi tiết. 

Theo Karafin, nhiều nhà sản xuất không tin rằng có một lượng yếu tố làm giảm chất lượng nội dung video của họ cho đến khi RealD cung cấp cho họ một sự chứng minh phá vỡ quan điểm đó. Có vẻ đáng ngạc nhiên là hầu hết mọi người không nhận thấy các kênh màu xanh đã xấu như thế nào. Bản demo sử dụng các cảnh tối, có lẽ vì thế mà nó xấu một cách đặc thù, nhưng một khi xử lý TrueImage được áp dụng, nó trông giống như các kênh màu đỏ và màu xanh lá cây nhưng hình ảnh bây giờ đầy màu sắc, rõ ràng và chi tiết hơn. "Bạn đã phục hồi sự sống cho nhân vật của mình" là điều mà Jackson đã phản ứng với bản demo của nhóm anh ấy với các cảnh tương tự, được ví như các vết sần nám trên da của bạn đã biến mất thần kỳ và trông sáng mịn hơn hẳn vậy.