Phân mảnh vừa là điểm mạnh vừa là điểm yếu của Android, nó khiến các nhà phát triển ứng dụng phải đau đầu. Các thiết bị Android có rất nhiều hình dạng, kích thước, hiệu suất và kích cỡ màn hình khác nhau.

 

 

 

Thêm nữa, có rất nhiều phiên bản Android khác nhau đồng thời hoạt động cũng làm gia tăng mức độ phân mảnh. Tuy nhiên càng phân mảnh thì Android lại càng phổ biến rộng rãi hơn. Để phát triển những ứng dụng có thể hoạt động trên toàn bộ các thiết bị Android là cực kỳ khó và tốn thời gian. Tuy nhiên phân mảnh cũng mang lại một số lợi ích cho các nhà phát triển và người dùng. Smartphone Android giá rẻ rất khả dụng nên chúng có thể tiếp cận toàn cầu tốt hơn so với iOS, vì vậy các nhà phát triển ứng dụng có lượng người dùng phong phú hơn.

Android đã thành công trong việc lấp khoảng trống mà Symbian của Nokia để lại. Trong báo cáo mà chúng tôi chuyển ngữ từ OpenSignal dưới đây, chúng ta sẽ phân tích vấn đề phân mảnh từ những góc nhìn khác nhau để thấy rằng sự phân mảnh đang mang lại cho Android nhiều lợi ích hơn là thiệt hại. Nhờ vào sự phân mảnh mà Android hiện đang là hệ điều hành phổ biến nhất thế giới:

Phân mảnh thiết bị

 

 

 

Đây là cách tốt nhất để hình dung sự đa dạng của các thiết bị Android đã tải về ứng dụng OpenSignal trong vài tháng qua. Biểu đồ trên cho thấy những thách thức mà các nhà phát triển Android phải đối mặt, các nhà phát triển phải tối ưu ứng dụng để 18.000 thiết bị có thể sử dụng ngay lập tức. So với năm ngoái, độ phân mảnh đã tăng lên 60%, năm 2013 chỉ có hơn 11.868 thiết bị, năm nay số lượng thiết bị đã tăng lên 18.796. So với hồi năm 2012, lượng thiết bị đã tăng lên gấp bốn lần. Cách đây hai năm chỉ có 3.997 thiết bị Android khác nhau.

Nhìn vào lượng thị phần bị chiếm bởi 10 thiết bị hàng đầu cũng có thể đánh giá được sự ảnh hưởng của phân mảnh tới các nhà phát triển. Năm ngoái 10 thiết bị Android phổ biến nhất chiếm 21% thị phần, năm nay con số này đã giảm xuống 15%.

Phân mảnh thương hiệu

 

 

 

Biểu đồ này cho chúng ta thấy thị trường được sắp xếp theo các nhà sản xuất, và một lần nữa Samsung lại chiếm ưu thế. Trong biểu đồ ở phần trên, 12 trong số 13 thiết bị phổ biến nhất mang thương hiệu Samsung, trong biểu đồ này Samsung chiếm 43% thị phần. Sony đứng thứ hai với 4,8%, Samsung bỏ quá xa so với vị trí thứ hai.

Theo OpenSignal