Camera an ninh và tầm quan trọng của bảo mật
Camera an ninh được xem là giải pháp an toàn giúp bảo vệ ngôi nhà của bạn một cách hiệu quả nhất, nhưng liệu những thiết bị này có bảo vệ sự riêng tư và dữ liệu cá nhân một cách tuyệt đối? Bởi ngày càng có nhiều khách hàng phản ánh về việc bị các hacker tấn công và phát tán dữ liệu cá nhân nên mức độ bảo mật của các camera luôn là 1 trong những yếu tố mà người dùng quan tâm khi mua thiết bị này.
Mới đây, phòng thí nghiệm kỹ thuật số của CR (Consumer Report – tổ chức tiêu dùng phi lợi nhuận của Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu về mức độ bảo mật trên 26 loại camera an ninh đến từ các thương hiệu nổi tiếng trên thị thường hiện nay. Trong 6 tuần liên tiếp, các camera được theo dõi, đánh giá dựa trên tới 70 yếu tố liên quan tới bảo mật
Kết quả cho thấy, có khá nhiều camera an ninh tới từ các thương hiệu nổi tiếng bị thiếu mất những tiêu chuẩn bảo mật cơ bản!
Kiểm tra bảo mật và quyền riêng tư
Bên cạnh xác thực 2 yếu tố, CR cũng đánh giá cao các tiêu chí về kiểm tra bảo mật khác như: khả năng cập nhập phần mềm tự động, đèn báo trạng thái thiết bị và thông báo qua email khi người dùng đăng nhập từ địa chỉ IP hoặc thiết bị mới. Có nhiều thương hiệu thực hiện rất tốt các biện pháp bảo mật này và đã nhận được đánh giá “Very Good” từ CR.
Tuy nhiên, việc bảo mật dữ liệu sẽ không hoàn hảo nếu nhà sản xuất tiết lộ quá trình thu thập và chia sẻ dữ liệu của người dùng. Chính vì vậy, dù các thương hiệu đang thực hiện tốt các biện pháp bảo mật thì CR vẫn tiến hành kiểm tra quá trình sử dụng, lưu trữ và chia sẻ dữ liệu người dùng của họ, đồng thời điều chỉnh điểm đánh giá khiến các mẫu camera tham gia thí nghiệm không có cái nào cao hơn mức “Good” theo thang điểm mà CR cung cấp.
Chính sách bảo mật
Pháp luật luôn yêu cầu các nhà sản xuất phải có chính sách bảo mật và điều khoản sử dụng, tuy nhiên không có bất cứ quy định nào bắt các điều khoản phải chi tiết và cụ thể. Do đó, nhiều nhãn hàng đã cố gắng “lấp liếm” bằng cách lược bớt câu chữ, khiến cho chính sách bảo mật của các nhà sản xuất luôn mơ hồ, gây khó khăn cho người dùng.
CR nhận thấy tầm quan trọng của các chính sách này và tiến hành kiểm tra, đánh giá điều khoản của các thương hiệu nằm trong phạm vi nghiên cứu. Có 8 thương hiệu nhận được đánh giá “Good”, đây cũng là mức cao nhất mà các nhà sản xuất có thể nhận được.