Tổng cục Đường bộ (TCĐB) Việt Nam vừa có công văn trình Bộ GTVT phê duyệt thí điểm dự án hệ thống giám sát xử lý vi phạm bảo đảm TTATGT trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai và tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình.
 
Theo dự kiến, dự án thí điểm có tổng mức đầu tư hơn 210 tỉ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa. Trong đó, tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, đoạn Nội Bài-Phú Thọ (Km0-Km54+640) do Cty Trách nhiệm hữu hạn Hệ thống thông tin FPT làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là gần 65 tỉ đồng. Tuyến đường sẽ được trang bị, lắp đặt 58 hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm TTATGT, trong đó có 42 hệ thống camera lắp đặt tại 22 vị trí trên tuyến chính có chức năng tự động phát hiện, ghi nhận các hành vi vi phạm điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cẩp; điều khiển xe đi không đúng phần đường quy định; không tuân thủ các quy định về dừng, đỗ xe trên đường cao tốc và quan sát trực tuyến tình hình TTATGT trên toàn tuyến. Cùng đó, 16 hệ thống camera được lắp đặt tại 6 trạm thu phí có chức năng tự động nhận diện biển kiểm soát  phương tiện và phát tín hiệu cảnh báo (đèn, còi) cho lực lượng CSGT dừng, kiểm soát phương tiện vi phạm theo quy định, đồng thời trang bị, lắp đặt 4 hệ thống máy đo tốc độ tự động có ghi hình, 3 hệ thống được bố trí luân phiên giữa 6 điểm đo tốc độ cố định trên tuyến cao tốc (Km 13+000; Km 17+100; Km20+700; Km29+000; Km38+800; Km52+200) và một hệ thống lắp đặt trên xe tuần tra theo phương án tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT.
Dự án thí điểm hệ thống giám sát xử lý vi phạm bảo đảm TTATGT trên tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình do Cty TNHH MTV Hanel làm chủ đầu tư với tổng số vốn hơn 151 tỉ đồng. Dự án sẽ có 35 điểm lắp đặt giám sát tốc độ, phát hiện, ghi nhận các hành vi vi phạm điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp, không tuân thủ các quy định về dừng, đỗ xe trên đường cao tốc, đồng thời phân tích nhận dạng biển số để cảnh báo cho lực lượng CSGT dừng xử lý vi phạm tại các trạm thu phí vào, ra trên toàn tuyến với chiều dài 86,3km.
Theo đại diện TCĐB, với công nghệ này, giám sát sẽ giúp lực lượng CSGT phát hiện những phương tiện vi phạm cả ngày và đêm với độ chính xác cao. Cụ thể, ban ngày đạt trên 95%, ban đêm trên 90%, đồng thời nhận dạng các loại biển số khi vi phạm đưa ra bản ghi nhanh chóng với thời gian phát hiện và xử lý từ 20ms đến 50ms. Với đầy đủ thông tin của phương tiện vi phạm về hình ảnh và video ghi lại thời gian, hành vi vi phạm làm bằng chứng xác thực để chứng minh…
 Đồng thời, hệ thống có khả năng két nối với cơ sở dữ liệu biển số của lực lượng cảnh sát nhằm xác định ngay thông tin chủ phương tiện vi phạm. Như vậy sẽ đảm bảo cho công tác xử phạt nóng và nguội với độ chính xác phương tiện đi quá tốc độ lên tới 300km/s với độ chính xác ± lkm/h. Cũng theo TCĐB, dự án án thí điểm hệ thống giám sát xử lý vi phạm qua camera sẽ góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác chấp hành luật giao thông đường bộ của người tham gia giao thông và từng bước hoàn thiện việc đổi mới phương thức hoạt động tuần tra, kiểm soát, giảm bớt sự có mặt của CSGT trên đường nhưng vẫn bảo đảm kiểm soát chặt chẽ tình hình TTATGT.
 
Theo Lao Động
Mời bạn xem thêm: