Doanh số iPad gần gây đã tụt dốc một cách đáng báo động. Theo thời báo kinh tế Business Insider, trong quý vừa rồi, doanh số của tablet từ Apple đã giảm 9% so với quý trước, xuống còn 13,3 triệu đơn vị được bán ra. Điều này nằm ngoài dự đoán của các nhà phân tích. Ngoài ra, thị phần của thiết bị cũng bị ảnh hưởng bởi các nhà sản xuất nhỏ lẻ với các mẫu mã rẻ hơn. Cụ thế, kết thúc quý 2 năm 2014, iPad chỉ chiếm 27% trên tổng doanh số tablet được bán ra thị trường. Câu hỏi được đặt ra, tại sao lại có sự sụt giảm đáng báo động dành cho iPad - thiết bị tới từ ông chủ Apple đã dành được sự tín nhiệm của người dùng vì những thiết kế độc đáo và dịch vụ ổn định?
 


Câu trả lời nằm ở chỗ: iPad bị sụt giảm doanh số bởi vì nó quá tốt!? Có lẽ tôi và người đọc cũng thấy ngạc nhiên. Nhưng không có gì là không thể. Há chẳng phải dân gian thường nói: “Thấy tốt thì ghét, thấy xấu thì khinh đó sao?” Nói vui vậy thôi chứ đằng sau một sản phẩm công nghệ mang tính biểu tượng như iPad là nguyên một đội ngũ hậu thuẫn hùng hậu, chỉ nhiêu đây thôi cũng đủ để nó “ăn hiếp” những thiết bị khác rồi. Sự sụt giảm doanh số không mong muốn dành cho iPad nằm ở lý do khách quan – khách hàng – thứ mà không thể bị Apple hay bất kỳ yếu tố chủ quan nào chi phối. Nào, chúng ta cùng phân tích!
 


Đảm đương vị trí một tablet mang tính hình tượng lẫn thương hiệu từ “nhà táo”, iPad được xây dựng với chất lượng rất tốt, nó bền (gọi cách dân dã là “nồi đồng cối đá”) nên người dùng sử dụng iPad rất nhiều, rất lâu mà không còn giữ thói quen muốn thay đổi nó nữa. Điều này thuộc về lĩnh vực tâm lý, một cách dễ hiểu hơn, hãy trả lời câu hỏi: Bạn thường xuyên thay di động/máy tính bảng bởi nó cũ, hay không hợp thời, hay tính năng nó yếu kém, hay dễ hư hỏng, hay không an tâm về chính sách chăm sóc của nhà sản xuất? Chắc chắn câu trả lời sẽ rơi trúng vào một trong những gợi ý trên.
 


Trở lại với iPad, đây là một sản phẩm hoàn thiện. Đại diện từ quỹ đầu tư Andreessen Horowitz phân tích: “Căn cứ vào số lượng người dùng công bố bởi chính Google và Apple, tôi kết luận iPad có vòng đời sử dụng cao gấp đôi các máy tính bảng chạy Android. iPad được người ta sử dụng một cách hữu ích để tăng năng suất làm việc hơn là để “vọc” và chạy theo trào lưu… Cụ thể, người tiêu thụ sử dụng iPad hơn 2 năm trước khi có ý định thay đổi nó trong khi con số dành cho các tablet chạy Android thường ít hơn 1 năm”. Dưới góc nhìn của người tiêu dùng, iPad cũng được lòng hơn bởi nó mang cho người ta giá trị thương hiệu Apple. Với những ai ưa thích tiếng tăm, họ vẫn tiếp tục duy trì một iPad cũ bởi nó ổn định. Thay vì phải chọn một tablet với cấu hình đồ sộ chạy Android, logo quả táo trên iPad đã đủ khiến nó toả sáng.
 

 
Nguồn HDvietnam